Tin Hot

Thông điệp từ Chủ tịch HĐQT [TAINGUYENVAMOITRUONG.VN] Cá chết hàng loạt ở Hồ Tây dưới góc nhìn của chuyên gia môi trường Nhật Bản [DIENTUNGAYNAY.VN] JVE kết thúc thí điểm làm sạch một góc hồ Tây: Nước đạt chất lượng, cá sống khỏe [BÁO GIADINH.SUCKHOEDOISONG.VN] Nhiều lần cá chết nổi trắng Hồ Tây: Chuyên gia Nhật Bản chỉ rõ nguyên nhân do hàm lượng oxy hòa tan trong nước kết hợp khí độc hại, nước ô nhiễm [KÊNH VTC14] Chuyên Gia nói gì về hiện tượng Cá Chết ở Hồ Tây? [BÁO DOISONGPHAPLUAT.COM] Chuyên gia Nhật Bản nhận định nguyên nhân cá chết hàng loạt tại hồ Tây [BÁO GIADINHONLINE.VN] Dự án thí điểm sử dụng công nghệ Bio- Nano làm sạch 1 góc Hồ Tây đạt kết quả tốt [BÁO GIAODUCTHOIDAI.VN] Chính thức kết thúc dự án thí điểm làm sạch một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano [BÁO DANVIET.VN] Chuyên gia Nhật Bản chỉ rõ nguyên nhân thật sự cá chết liên tục nổi trắng góc hồ Tây [BÁO GIAODUCTHOIDAI.VN] Chính thức kết thúc dự án thí điểm làm sạch một góc Hồ Tây [BÁO DIENTUUNGDUNG.VN] Sự thật bất ngờ về hiện tượng cá chết hàng loạt ở Hồ Tây [BÁO CONGLUAN.VN] Chuyên gia Nhật Bản nhận định nguyên nhân cá chết tại Hồ Tây [BÁO TIN TỨC] Cá vẫn tiếp tục chết, nổi trắng mặt Hồ Tây [BÁO TIỀN PHONG] Hiện tượng cá chết hàng loạt tại hồ Tây vẫn tiếp diễn [ĐANG TUYỂN] TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ 2022 JVE GROUP: VỊ TRÍ TRỢ LÝ CHỦ TỊCH HĐQT

[BÁO DÂN TRÍ] Đề xuất dự án "cao tốc ngầm" chạy dọc sông Tô Lịch

Dự án hầm chống ngập "khổng lồ" kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc chạy dọc sông Tô Lịch là dự án sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản, không phải dự án BOT, nên người dân được dùng miễn phí.


Link bài viết: Đề xuất dự án "cao tốc ngầm" chạy dọc sông Tô Lịch | Báo Dân trí (dantri.com.vn)


Với mong muốn giải quyết 3 vấn đề dân sinh của Thủ đô Hà Nội, bao gồm: Ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô xảy ra hàng ngày và úng ngập khi mưa bão, JVE Group (đơn vị từng thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản và khử mùi bãi rác Nam Sơn) và Tổng thầu Nhật Bản vừa đề xuất lập quy hoạch hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc chạy dọc sông Tô Lịch.

Dự án nếu được chấp thuận dự kiến sẽ xây dựng trong 5 năm, kết hợp với tổng thầu xây dựng lớn nhất Nhật Bản. Mục tiêu nhằm giảm hiện tượng úng ngập khi trời mưa và chống ùn tắc dọc tuyến đường sông Tô Lịch.

Cao tốc ngầm chạy dọc sông Tô Lịch



Hình ảnh toàn tuyến cao tốc ngầm dọc "Công viên Tô Lịch".


Theo thông tin thống kê, tính đến năm 2020 thành phố vẫn còn tồn tại 26 điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Để giải quyết tận gốc tình trạng này, đơn vị này đã đề xuất xây dựng hệ thống "cao tốc ngầm" ở dưới đường Láng.



Phối cảnh tốc độ tối đa cho phép.

Cao tốc ngầm được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản với 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy. Tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường Vành Đai 3 - Linh Đàm. Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80 và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp. Giúp giảm tải lưu lượng xe ô tô lưu thông ở trên tuyến đường để giảm ùn tắc.



Hệ thống camera quan sát, khi phát hiện ra sự cố cháy nổ...



sẽ kích hoạt hệ thống chữa cháy tự động.

Hạ tầng đường cao tốc ngầm bố trí đầy đủ hệ thống kỹ thuật thông gió, chiếu sáng, hệ thống cảnh báo cháy-chữa cháy, hệ thống cảnh báo nguy hiểm và lối thoát hiểm, cũng như hệ thống biển báo hiệu cung cấp đầy đủ thông tin đến các phương tiện lưu thông trên tuyến theo tiêu chuẩn hiện hành.

Giải pháp đường hầm ngầm chống ngập úng



Mô phỏng nước trên số Tô Lịch khi có mưa bão dẫn đến nước dâng cao.



Sau đó nước tiếp tục chảy vào máng thu dọc sông Tô Lịch...



... rồi chảy vào giếng thu khổng lồ.



Nước tiếp tục chảy vào hầm ngầm thoát nước.

Theo thông tin thống kê, tính đến năm 2020 vẫn còn tồn tại 12 điểm đen úng ngập úng trên địa bàn TP Hà Nội. Nếu chỉ phụ thuộc vào việc tiêu thoát nước của sông Tô Lịch như hiện tại thì khó có thể giải quyết triệt để được vấn đề úng ngập của Thủ đô.

Theo đề xuất, hệ thống chống ngập "khổng lồ" bao gồm các giếng thu nước, hầm ngầm thoát nước (đặt phía dưới tầng cao tốc ngầm) và bể điều áp khổng lồ, góp phần giải quyết tận gốc vấn đề ngập úng trong khu vực nội đô. Bao gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, một phần quận Tây Hồ, một phần huyện Thanh Trì, với tổng diện tích lưu vực là 77,5km2.



Mặt cắt ngang hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô đầu tiên của Hà Nội dọc "Công viên Tô Lịch".

Hai hệ thống trên được bố trí trong một đường hầm "khổng lồ" có đường kính 16,8m chạy dài khoảng 11,65km dọc "Công viên Tô Lịch" và được thi công bởi máy đào hầm TBM. Dự kiến độ sâu trên 30m và không ảnh hưởng đến kết cấu công trình, dòng chảy hiện có. 



Mô hình "2 trong 1" thu nước từ trên sông vào máng thu dọc một bên sông, rồi chảy qua giếng thu xuống hầm ngầm và kết hợp cao tốc ngầm.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch JVE Group cho biết: "Thời gian tới, sau khi có sự chấp thuận về chủ trương của các cấp lãnh đạo thành phố, chúng tôi sẽ xúc tiến các thủ tục liên quan để triển khai dự án tài trợ miễn phí lập quy hoạch này theo đúng quy định của pháp luật. Do sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản nên dự án này không phải dự án BOT, vì vậy chúng tôi đề xuất không tổ chức thu phí cao tốc ngầm mà người dân sẽ được sử dụng miễn phí khi đi qua cao tốc ngầm nội đô đặc biệt này".

Trước đó, đơn vị trên đã từng đề xuất "Giải pháp tổng thể" cải tạo toàn bộ sông Tô Lịch bằng đề án "Công viên Lịch sử-Văn hóa-Tâm linh Tô Lịch".


Nguyễn Dương

← Bài trước Bài sau →

PAGETOP